บทความที่ได้รับความนิยม

วันพุธที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ไขความลับเลเซอร์ ความจริงที่คุณควรรู้ (ตอนจบ)


  จากการทำเลเซอร์มาหลายๆครั้ง ทำให้ได้รู้สัจธรรมแห่งความงดงามว่า ไม่มีสิ่งใดจีรังยั่งยืน เลเซอร์ก็เช่นเดียวกัน ตอนทำใหม่ๆ ใบหน้าเรียบเนียน สวยใสเหมือนวัยรุ่น ทาครีมอะไร หน้าก็เด้งไปหมด แต่พอหมดฤทธิ์การกระตุ้นคอลลาเจนใต้ชั้นผิวชั่วคราว หน้าก็กลับสู่สภาพเดิม แต่จะหนักกว่าเดิมค่ะ เพราะขณะที่เลเซอร์(พลังงานความร้อนผ่าน)ผิวชั้นนอก(epidermis)ทะลุทะลวงถึงชั้นหนังแท้(dermis) ได้สร้างความเสียหายไว้กับผิวพอสมควร เพราะจะทำให้ผิวหน้าบอบบางเสียยิ่งกว่าผิวทารกเสียอีก ปราการที่คอยปกป้องผิวจะสูญเสียไป(ผิวจึงแห้งกร้าน บางคนลอกเป็นขุย) พอใบหน้าแห้ง สิ่งที่อันตรายมากที่สุดคือ พอใบหน้าถูกแสงแดด หรือโดนความร้อนจากการทำอาหาร ไดร์เป่าผม ฯลฯ  ผิวหน้าของเราจะดูดความร้อนมาสะสมไว้ นานวันเข้า กระ ฝ้าจึงมาเยือนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
                          
 แป้งสังเกตว่า ทำไมเรามีกระเพิ่มขึ้นกว่าปกติ นึกได้ว่าเพราะเลเซอร์นี่เอง ยังคิดเสียใจอยู่เลย ไม่น่าไปทดลองทำเลเซอร์ราคาถูกเลย ทำกับหมอเก่งๆ อย่าง นพ.รัสส์ภูมิ สุเมธิวิทย์ ก็ดีอยู่แล้ว เพราะแพทย์ที่เชี่ยวชาญและมากฝีมือ จะประเมินปัญหาหน้าของเรา แล้วจึงใช้ชนิดของเลเซอร์ให้เหมาะกับจุดบกพร่อง และตั้งค่าพลังงานให้เหมาะสมที่จะแก้ไขปัญหาผิวหน้า แต่ที่คนส่วนใหญ่เจอคือ ทำแล้วไม่เห็นมีอะไรเกิดขึ้น 

ก็ด้วยเหตุผลที่แป้งเคยเขียนไว้ใน blog ที่ผ่านมา แพทย์ผิวหนังที่จบมาแต่ละปี มีจำนวนแค่ 80คนต่อรุ่น แล้วที่เราทำเลเซอร์กันโครมๆ จบ board ผิวหนังกันรึเปล่าน๊า หรือว่า??  ส่วนใหญ่ยังคงต้องใช้ทุนให้กับรัฐบาลอยู่ เพราะฉะนั้นปัญหาการขาดแคลนแพทย์จึงเป็นปัญหาระดับชาติ ซึ่งไม่เพียงแต่สาขาผิวหนังเท่านั้น สาขาอื่นๆก็เช่นเดียวกัน

                          
 จากนี้ แป้งคงไม่ข้องเกี่ยวกับเลเซอร์อีกต่อไป เพราะปัญหาหลุมสิว ได้ถูกแก้ไขเรียบร้อยแล้ว ไม่มีความจำเป็นต้องทำให้ตัวเองสวยเพียงชั่วคราว(หลอกตัวเอง) แล้วทิ้งปัญหาผิวหน้าให้เรามหาศาลหรอกค่ะ ช่วงนั้นใบหน้าจะบอบบางมากกว่าปกติ เป็นปีนะคะ กว่าจะกลับคืนสมดุล ตอนนี้รู้สึกว่าผิวหนังไม่เหมือนเดิมเท่าไหร่ ปกติผิวหน้าแป้งแข็งแรงมาก แต่ scrub หน้านิดหน่อยก็แสบผิวแล้ว 

ประกอบกับอายุมากขึ้น ทุกอย่างเสื่อมโทรมไปหมด ไม่ใช่แป้งคนเดียวนะคะ แป้งเคยเห็นหน้าหมอผิวหนังชื่อดังที่มีอายุพอสมควร  น่าจะ(เกิน50ปี) เก่งด้วยนะคะ แป้งชอบอ่านหนังสือมากเลยค่ะ อ่านบทความเค้าอยู่บ่อยๆ  ปีที่แล้วหน้ายังเรียบสวยอยู่เลย แต่เห็นอีกที อ้าว!ทำไมหน้าดำ ฝ้า กระ เต็มไปหมด กลายเป็นคนละคนเลยค่ะ หากใครมาถามว่า "ทำเลเซอร์ดีมั๊ย" แป้งจะห้ามทันที หากมีผิวหน้าแห้งอยู่แล้ว ไม่สมควรอย่างยิ่ง เก็บเงินไว้ซื้อครีมลดริ้วรอยคุณภาพเยี่ยมดีกว่า วันหลังจะมาแนะนำให้ค่ะ เห็นผลชัดเจน ใครที่มีผิวแห้งจะยิ่งติดใจ แล้วไม่ต้องใช้ครีมหลายตัว ใช้อย่างเดียวก็พอ

                          
 เรื่องกระ ฝ้า เป็นปัญหาระดับภูมิภาค แก้ไขยาก แม้กระทั่งเลเซอร์ก็ไม่มีทางทำได้ ส่วนใหญ่ รอยกระ ฝ้า จางลงเพียงชั่วคราว เมลาโนไซต์(กลไกควบคุมเม็ดสี)ทำงานมากผิดปกติ จึงกระตุ้นให้ผิวหนังมีสีเข้มขึ้น ตรงข้ามกับผมหงอก ที่เมลาโนไซต์หยุดทำงาน เส้นผมบริเวณนั้นจึงกลายเป็นสีขาว ถึงจะย้อมผมปกปิด แต่เส้นผมที่งอกขึ้นมาใหม่ก็จะมีสีขาวดังเดิม แป้งโชคดีมากที่ผมยังไม่หงอกค่ะ อิอิ
                          
 คนส่วนใหญ่จะเลือกซื้อครีมลดฝ้า ซึ่งผสมตัวยา ไฮโดรควิโนน(hydroquinone ) ความเข้มข้น2-4% ยิ่งมีความเข้มข้นสูง(ประเทศไทยจัดเป็นยาควบคุม จำหน่ายในโรงพยาบาลหรือคลีนิคผิวหนังเท่านั้น) ประสิทธิภาพที่ทำให้ฝ้าจางลงสูงขึ้น แต่จะมีผลข้างเคียงคือ ระคายเคืองผิว และทำให้ใบหน้าเวลาถูกแสงแดดจะดูดแสง uv มาไว้ที่ใบหน้าของเรา ส่งผลให้หน้าดำกว่าเดิมค่ะ โอ๊ย!น่ากลัวจัง อย่าใช้เลยนะ 

แป้งว่าลองใช้ azeleic acid(หาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป) เป็นยารักษาสิว ที่มีฤทธิ์ทำให้สีผิวจางลง โดยชะลอการสร้างเม็ดสีที่ผิวหนัง อาจทำให้เกิดการระคายผิว แต่ไม่ทำให้ผิวไวต่อแสงเหมือน tretinoin หรือ hydroquinone นะคะ ระวังครีมแก้ฝ้าราคาถูกที่ไม่ผ่าน อ.ย ผสมสารปรอทแถมมาด้วยทั้งนั้น สวยแป๊บเดียวแต่หน้าพังเป็นปี กว่าจะรักษาให้คืนกลับมาดังเดิม หมดเงินไม่รู้เท่าไหร่ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เรื่องเล่าจากผลข้างเคียงของยา

หนึ่งในเหตุผลที่แป้งจะไม่ใช้ยารักษาโรคที่ไม่ซับซ้อนเป็นตัวเลือกแรกเพราะเคยพบเจอกับผลข้างเคียงหลายอย่าง  ดังนั้นวิตามินจึงเป็นตัวเลือกอันดับห...

บทความยอดนิยม