บทความที่ได้รับความนิยม

วันอาทิตย์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

เลือก skincare อย่างไรดีให้เห็นผลเลิศและคุ้มค่าเงิน ตอนที่2

 
                             
พูดถึง mineral oil ในแง่ของการซึมซาบเข้าสู่ผิวหนัง แค่เคลือบผิวหน้าไว้เฉยๆ ไม่ได้ให้ความชุ่มชื้นแต่ประการใดทั้งสิ้น แถมยังล้างออกให้สะอาดยากเสียอีก เนื่องจากมีโมเลกุลใหญ่มาก จะตกค้างอยู่บนใบหน้าของเรา นานวันเข้า พอออกนอกบ้านถูกแสงแดด ใบหน้าจะแห้งกร้าน เกิดริ้วรอยเหี่ยวย่น ส่งผลให้เกิด กระ ฝ้า ตามมาในที่สุด เพราะ mineral oil เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาให้ผิวแห้งมากขึ้น จากการที่ผิวหายใจไม่ออก และจะแห้ง(เหี่ยว)ในระยะยาวอีกด้วย ว๊าย! นอกจากทำให้เกิดผดผื่นแพ้ ระคายเคือง อุดตันรูขุมขน ทำให้สิวอักเสบไม่พอนะเนี่ย 
                            
 mineral oil ไม่ได้มีข้อดีเลย ทำไม? นายทุนผู้ประกอบการธุรกิจเครื่องสำอางทั่วโลกถึงยังนิยมผสมลงในเครื่องสำอาง ไม่เว้นแม้กระทั่ง baby lotion ของเด็กทารก โถ!! ช่างไม่สงสารเด็กบ้างเสียกระไร มีเหตุผลเดียว คือ ราคาถูกมาก แต่จะว่าเค้าไม่ได้หรอก เราไปซื้อของเค้ามาใช้เองต่างหาก
                           
 หันมาดูบ้านเราบ้างนะคะ เป็นที่นิยมอย่างมากในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางทุกชนิดเพราะมันเคลือบผิวไว้ จึงรู้สึกอ่อนนุ่ม เลยพากันคิดว่าถนอมผิวหน้า ลองพลิกดูส่วนผสมแทบทุกไลน์เครื่องสำอาง มี mineral oil ทั้งสิ้น ใน primer  รองพื้น ครีมบำรุงผิว แป้งฝุ่น รวมถึง cleansing oil ด้วย และอีกเยอะค่ะ
                           
mineral oil,petrolatum,paraffin,liquidum paraffinum ทั้ง 4 ตัวนี้ มีความหมายอย่างเดียวกัน เป็นผลพลอยได้จากการสกัดน้ำมันปิโตรเลียม ในอุตสาหกรรมพลังงานทั้งสิ้น เพียงแต่ต่างกันแค่รูปลักษณ์ เท่านั้นเอง
                          
  ที่จริงมีสารสกัดจากพืชพรรณธรรมชาติมากมายที่ให้ความชุ่มชื้นและปลอดภัยกับผิว เช่น jojoba oil,sweet almond oil,olive oil,macadamia oil,avocado oil,argan oil ฯลฯ แต่มีราคาสูง พลอยทำให้ต้นทุนสูงตามไปด้วย หากดีต่อผิวจริง แป้งก็ไม่ลังเลที่จะซื้อนะคะ
                          
 cleansing oil ยี่ห้อดัง แป้งใช้ของเค้าตั้งหลายขวด ช่วงนั้นทำเลเซอร์ รูขุมขนจึงเล็ก สิวจึงไม่ปะทุ แต่จะมีมาตลอด ต้องไปฉีดสิวทุกอาทิตย์ มาวันหนึ่ง เกิดเอะใจ จึงพลิกอ่านส่วนผสมด้านหลังกล่อง แม่เจ้า! mineral oil เต็มๆ (ส่วนประกอบในเครื่องสำอางจะเรียงลำดับส่วนผสม จากมากไปหาน้อย)

 เจอล่ะ ต้นเหตุของสิวอักเสบ มิน่า! ตอนล้างหน้าก็นุ่มดีอยู่หรอก พักเดียวเท่านั้นแหละ แค่เดินจากห้องน้ำ เอาตูดหย่อนลงเก้าอี้แต่งตัว ทำไมหน้าถึงได้แห้งตึงยังกะทะเลทรายซาฮาร่าอย่างนี้ สงสัยมาตั้งนานแล้ว จากนั้นมา ลาขาดเลยค่ะ ไม่ว่าจะซื้อเครื่องสำอางที่ไหน ไม่เว้นต่างประเทศ 

แป้งจะยืนพินิจพิจารณาส่วนผสมที่ควรหลีกเลี่ยงเสมอ เป็นสิทธิประโยชน์ของตัวเรา หากเราไม่อ่านให้ละเอียด ผลเสียจะตกอยู่กับใบหน้าและร่างกายของเรา ใครก็ช่วยเราไม่ได้ หากเราไม่ช่วยตัวเองเสียก่อน
                          
 ว่าไป แป้งก็เกือบแล้วเช่นกัน เคยอยากใช้มอยเจอร์ไรเซอร์แบรนด์ชั้นสูง ขวดล่ะเกือบหมื่นบาท โชคดีมากๆที่แป้งเผอิญได้ tester มาจากการตัดคูปองจากนิตยสารชื่อดัง ปกติยี่ห้อนี้ไม่เคยให้ผู้บริโภคได้ทดลองใช้เลยนะคะ เค้าขายดีอยู่แล้ว แป้งรีบพลิกอ่านส่วนประกอบด้านหลังซอง อ๊าก! มี mineral oil อยู่ด้วย แต่ราคาแพงขนาดนี้ น่าจะเป็น mineral oil เกรดสูงนะ(คิดเอาเอง)
                          
ช่วงต้นปีที่แล้ว แป้งไปเที่ยวเซี่ยงไฮ้-ฮาร์บิ้น โดยเฉพาะที่ฮาร์บิ้นมีอุณหภูมิ-35 องศาเซียลเซียส พื้นที่ติดชายแดนรัสเชียแถมได้อิทธิพลลมหนาวจากเทือกเขาไซบีเรียอีกต่างหาก หนาวเย็นได้อีกค่ะ อากาศแห้งมาก คนที่มีผิวแห้งถึงกับจมูกลอกเลยค่ะ แต่ในโรงแรมติดฮีตเตอร์(เครื่องทำความร้อน) ค่อยยังชั่วหน่อย 

ก่อนนอนแป้งควัก tester ครีมที่ได้มาทาหน้า เผอิญมันเหลือ จึงทาหน้าให้แฟนด้วย แฟนแป้งเป็นคนเชื้อสายจีน ผิวละเอียดมาก พอตื่นขึ้นมา คุณพระคุณเจ้า! แป้งมีสิวรอบคาง 3 เม็ด ส่วนแฟนมีสิวที่ข้างแก้ม 1 เม็ด แป้งรีบขอโทษขอโพยแฟนยกใหญ่
                          
ตัวสุดท้ายที่จะพูดถึงคือ lanolin สารสกัดที่ได้จากน้ำมันหล่อเลี้ยงขนแกะ มีความอ่อนนุ่ม ซึ่งปกป้องขนแกะไม่ให้แห้งกรอบจากสภาพแวดล้อมและอากาศที่หนาวเย็น ส่วนใหญ่จะมาจากนิวซีแลนด์ที่มีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี จำเป็นต้องรักษาความชุ่มชื้นไว้ใต้ผิว lanolin จึงมีปริมาณน้ำมันมาก พลเมืองเค้ามีรูขุมขนเล็ก จึงไม่เกิดปัญหาสิวแต่อย่างใด 

บ้านเราอากาศร้อน พอต่อมไขมันทำงานมากกว่าปกติ ขับน้ำมันออกมาบวกกับ lanolin จึงเกิดการอุดตันผิว สิวระเบิดอย่างช่วยไม่ได้ แต่ในคนผิวแห้ง กลับชอบค่ะเพราะ lanolin เหนียวข้น ผิวจึงอ่อนนุ่มขึ้นตั้งเยอะ ในเคาน์เตอร์แบรนด์หรูจะเคลมว่า ไม่มีส่วนผสมของ lanolin นะจ๊ะแต่ผสม petrolatum แทน(แป้งเคยอ่านส่วนผสม เลยเติมให้เองค่ะ) เนื่องจาก lanolin มีราคาถูกมาก จึงเป็นส่วนผสมในครีมบำรุงผิวหลายๆแบรนด์ ในบ้านเราด้วย หนุ่มสาวผิวมัน รูขุมขนกว้าง ระวังให้ดีค่ะ
                         
 อยากบอกว่า ใบหน้าของเรามีค่ามากนะคะ จะเลือกใช้ครีมอะไรก็ตามที ให้หลีกเลี่ยงสิ่งที่ไม่เป็นมิตรกับผิว โดยเฉพาะทั้ง 5 ส่วนผสมนี้ ส่วนประกอบอื่นๆ อ่านไม่ออก ไม่เป็นไร ให้มองหา จารึกหัวใจอัคนีทั้ง 5 (ติดละครเย็นช่อง 7 เรื่อง มนต์รักแก้บน ฮามากๆ ชอบเด็กผมทรงกะลาครอบที่สุด) หากไม่ได้มีผิวแห้ง รูขุมขนเล็ก กรุณาเดินผ่านไป มิฉะนั้น สิวจะมาเยือนท่านก่อน แล้ว กระ ฝ้า ตามมาสมทบภายหลัง เวลาจะซื้อครีมอะไรมาโบกหน้า คิดนิดนึง คุ้มมั๊ยเนี่ย?   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เรื่องเล่าจากผลข้างเคียงของยา

หนึ่งในเหตุผลที่แป้งจะไม่ใช้ยารักษาโรคที่ไม่ซับซ้อนเป็นตัวเลือกแรกเพราะเคยพบเจอกับผลข้างเคียงหลายอย่าง  ดังนั้นวิตามินจึงเป็นตัวเลือกอันดับห...

บทความยอดนิยม