บทความที่ได้รับความนิยม

วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

เลือกกินวิตามินอย่างไรดี ให้เห็นผลเลิศและคุ้มค่าเงินมากที่สุด


                  การดำเนินชีวิตประจำวันของคนเราทุกวันนี้ เต็มไปด้วยความเร่งรีบ ไม่รู้จะรีบกันไปถึงไหน ยิ่งในกรุงเทพเมืองฟ้าอมรที่ได้การโหวตว่า เป็นเมืองที่รถติดมากอันดับต้นๆของโลกเชียว แค่ตื่นเช้ามา ยังไม่ถึงที่ทำงานก็เครียดล่ะ รถเยอะจริงๆ หากออกจากบ้านช้า 5 นาที รถเพิ่มบนท้องถนน 50 คัน เฮ้อ!! รถจะเยอะไปไหนน๊า การต้องออกจากบ้านแต่เช้ามืด เพื่อมาผจญโลกทุกเมื่อเชื่อวัน เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เราไม่ได้รับประทานอาหารเช้า ซึ่งเป็นมื้อที่สำคัญที่สุดของวัน หากขาดสารอาหารในมื้อเช้าจะส่งผลให้ร่างกายขาดน้ำตาลกลูโคสไปเลี้ยงสมอง ( พลังงานหลักของสมองคือ กลูโคส ซึ่งส่งไปเลี้ยงเซลล์ประสาท การเรียนรู้และความจำ ช่วยให้สมองทำงานเต็มที่ ) ทำให้ระหว่างวัน จะขาดสมาธิ ความจำไม่ค่อยดี เกิดความผิดพลาดได้ง่าย

                   เป็นที่ทราบกันดีว่า ร่างกายต้องการวิตามินและเกลือแร่ ส่วนใหญ่ต้องได้รับจากอาหาร ผักและผลไม้สด เป็นแหล่งที่สำคัญของวิตามินและเกลือแร่ แต่รู้หรือไม่ว่า

1.ผักทุกชนิด เช่น กะหล่ำปลีที่ต้มแล้วจะเสียวิตามินซีไปมากกว่า 75%
2.อาหารปิ้ง ย่าง ทอด สูญเสียวิตามินอี 50%
3.อาหารกระป๋อง สูญเสียวิตามินบี มากถึง 77%
4.ส้มที่ผ่านการเก็บเกี่ยวนานกว่า 1 อาทิตย์ จะเสียวิตามินซีไปกว่า 70% ฯลฯ

                   จะเห็นได้ว่า อาหารที่ผ่านขบวนการแปรรูป เช่น ข้าวขัดขาว ก๋วยเตี๋ยว ไส้กรอก อีกสารพัด แทบไม่หลงเหลือวิตามินให้เราบ้างเลย การดำเนินชีวิตที่เต็มไปด้วยมลภาวะ ขาดการออกกำลังกาย เพราะกว่าจะเลิกงาน ฝ่าดงรถติด กลับถึงบ้านแทบสลบ ด้วยปัจจัยเหล่านี้ ส่งเสริมให้คนเราเกิดอนุมูลอิสระมากขึ้น ส่งผลให้ร่างกายอ่อนเพลีย ไม่มีเรี่ยวแรง ภูมิต้านทานต่ำ เกิดโรคภัยไข้เจ็บบ่อยมาก บางครั้งแค่เป็นหวัด กว่าจะหาย หลายคนกินยาเป็นสองสามอาทิตย์ นั่นแสดงว่า ร่างกายขาดวิตามินและเกลือแร่ ที่จะช่วยให้สุขภาพแข็งแรงจากภายใน คงความอ่อนเยาว์ได้ยาวนาน ปราศจากโรคแห่งความเสื่อมของอวัยวะต่างๆ อันเนื่องมาจากการใช้งานมาเกือบทั้งชีวิต วิตามินเสริมจึงเป็นคำตอบสุดท้าย แต่ต้องกินอาหารปกติให้ครบทุกมื้อด้วยนะคะ อย่าลืม!

                  หากเราต้องกินอาหารทุกวัน วิตามินก็จำเป็นต้องกินต่อเนื่องไปตลอดชีวิตเช่นกัน เหตุเพราะ วิตามินมีค่าครึ่งชีวิต ( half life) คือ เวลาที่ใช้สำหรับโมเลกุลที่จะได้รับการแบ่งย่อยและขับออกจากร่างกาย หมายความว่าช่วงเวลาที่ระดับวิตามินลดลงเหลือครึ่งหนึ่งของระดับวิตามินเริ่มต้น และระดับวิตามินจะเท่ากับศูนย์เมื่อใช้เวลาเท่ากับ 5 เท่า ซึ่งถือได้ว่า สั้นมากๆ
                  ยกตัวอย่างเช่น grape seed มี half life 7 ชั่วโมง
                  แป้งกิน grape seed 300mg เมื่อเวลาผ่านไป 7 ชม. grape seed จะลดระดับเหลือ 150mg และหมดไปจากร่างกายโดยสมบูรณ์ คือ 7x5(เท่า) = 35 หรือ ~1วันครึ่ง อธิบายได้ง่ายๆว่า ระดับวิตามินในกระแสเลือดจะลดลงจนมีค่าเท่ากับศูนย์ เมื่อเวลาผ่านไป 1วันครึ่ง ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับระบบเมตาโบลิซึม (กระบวนการสังเคราะห์พลังงานจากอาหารและกระบวนการสลายโมเลกุล เพื่อให้ลำไส้เล็กดูดซึมได้ทันที) ของแต่ละคนไม่เท่ากันด้วยค่ะ จึงเป็นเหตุผลให้เราจำเป็นต้องกินวิตามินเติมเข้าไปทุกวัน นั่นเอง เพราะถ้าเราไม่กินวิตามินอย่างต่อเนื่อง กินๆหยุดๆ เท่ากับ ต้องเริ่มต้นใหม่ ในการสะสมระดับวิตามินในกระแสเลือด หรือ วิตามิน Acetyl L-cysteine มีค่าครึ่งชีวิตเท่ากับ 6 ชั่วโมง ซึ่งถือว่าน้อยมากๆ พอหยุดกิน ผิวที่ขาวสวยใส ก็กลับเป็นเหมือนตอนก่อนกิน

                   แต่การที่จะกินวิตามินเสริมเพื่อให้ได้ประโยชน์อย่างแท้จริง ต้องรู้จักเลือกยี่ห้อที่มีคุณภาพดี เกรดพรีเมี่ยม เพื่อให้ร่างกายนำไปใช้อย่างคุ้มค่ามากที่สุด ลงทุนกับสุขภาพทั้งที ต้องให้ได้ความอ่อนเยาว์พร้อมกับชะลอวัย สุขภาพแข็งแรง ไปด้วยกันสิค่ะ จะได้ไม่ต้องหอบเงินเก็บ เวลาเจ็บป่วย ไปให้โรงพยาบาล อุตส่าห์เก็บหอมรอมริบเพื่อสร้างเนื้อสร้างตัว ด้วยความยากลำบาก แต่ความที่คิดเอาเองว่า ร่างกายได้รับวิตามินและเกลือแร่พอเพียง นานวันเข้า อนุมูลอิสระจากหลายสาเหตุไม่ว่า จะเป็นความเครียด การนอนดึก พักผ่อนน้อย การอาศัยอยู่ในอาคารที่ติดเครื่องปรับอากาศตลอดเวลา ( ร่างกายไม่ได้รับออกซิเจนจากอากาศบริสุทธิ์) กินอาหารปิ้งย่าง อาหารกระป๋องใส่สารกันเสีย ผงชูรส อาหารจานด่วนที่ล้วนมีไขมันสูง ที่สำคัญ สารพิษตกค้างจากยาฆ่าแมลงที่ชาวสวนฉีดตอนเช้า สายๆ เดินมาเก็บไปขายให้พ่อค้าคนกลาง ซึ่งหลีกเลี่ยงได้ยาก เพราะไทยเป็นประเทศเกษตรกรรมเล็กๆ แต่ติดอันดับการใช้ยาฆ่าแมลง เป็นอันดับที่ 4 ของโลก ยาฆ่าแมลงมี half life ( ค่าครึ่งชีวิต ) นานเป็น 3 วัน กว่าจะสลายตัว จะโทษเค้าก็ไม่ได้นะคะ ชาวสวนเค้าไม่ต้องการฉีดยาฆ่าแมลงอย่างนั้นหรอกค่ะ แต่คนเมืองกรุงชอบผักสีสันสดสวย สภาพดี ไม่มีแมลงเจาะเป็นรู เค้าจะขายได้ในราคาสูง ผักที่มีแมลงกินเป็นรูโบ๋ จะขายได้ราคาถูก ซึ่งเราก็ไม่พากันซื้ออีกแหละ มันไม่น่ากินอ่ะ

                 ทั้งหมดทั้งมวล ส่งเสริมให้ใบหน้าแก่ก่อนวัย ริ้วรอย กระฝ้า ตามมาด้วย โรคภัยไข้เจ็บที่เราคาดไม่ถึง ทำไมเราไม่ดูแลตัวเองด้วยการเสริมวิตามินเกรดดี คุณภาพเยี่ยม นอกจากสุขภาพแข็งแรง แถมมาด้วยผิวพรรณขาวใส นุ่มนวลแล้ว เวลาส่องกระจกทีไร ความสุขทางใจก็บังเกิด ว๊าย! ทำไมผิวสวยได้อย่างนี้นะเนี่ย ดีกว่าต้องเอาเงินไปเป็นค่ารักษาพยาบาล เวลาเจ็บไข้ได้ป่วย ซึ่งต้องใช้เงินจำนวนไม่น้อยเลยนะคะ

4 ความคิดเห็น:

  1. ข้อมูลมีประโยชน์มากครับ ขอบคุณมากครับ

    ตอบลบ
  2. ดีใจจังที่มีคนสนใจเรื่องนี้ค่ะ ขอบคุณมากนะคะสำหรับความเห็นที่มีคุณค่า

    ตอบลบ
  3. วิตามิน เกรดพรีเมี่ยม คุณแป้งแนะนำของอะไรดีคะ

    ตอบลบ
  4. CO q10กับGrapeseed คุณแป้งแนะนำของยี่ห้ออะไรดีที่สุดคะ

    ตอบลบ

เรื่องเล่าจากผลข้างเคียงของยา

หนึ่งในเหตุผลที่แป้งจะไม่ใช้ยารักษาโรคที่ไม่ซับซ้อนเป็นตัวเลือกแรกเพราะเคยพบเจอกับผลข้างเคียงหลายอย่าง  ดังนั้นวิตามินจึงเป็นตัวเลือกอันดับห...

บทความยอดนิยม