บทความที่ได้รับความนิยม

วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

เลือก skincare อย่างไรดีให้เห็นผลและคุ้มค่าเงิน ตอนที่ 3

 
                  การทาครีมหลายๆตัว ไม่ว่าจะเป็น ครีมลดริ้วรอย กระชับรูขุมขน whitening ครีมยกกระชับ สารพัดครีมที่เราคิดไปเองว่าจะช่วยให้หนังหน้าดีขึ้นมาบ้าง หรือ ใบหน้าจะสวยใสเหมือนวัยรุ่น ทั้งๆที่ ผิวหน้าเสื่อมสภาพจากวัยที่ล่วงเลย สีผิวไม่สม่ำเสมอจากแสงแดด ริ้วรอย ผิวหย่อนคล้อยจากมลภาวะ คนส่วนใหญ่มักจะหลงเพ้อไปตามคำโฆษณาของนายทุนผู้ประกอบธุรกิจเครื่องสำอาง ยิ่งอ่านคำโปรยโฆษณาตามนิตยสารต่างๆ แม้กระทั่งแผ่นพับของเครื่องสำอางแบรนด์ดังหรือlocal brand (เครื่องสำอางที่ผลิตภายในประเทศ) ต่างสรรค์สร้างคำพูดเริ่ดหรูว่าทาครีมของเค้าแล้ว จะสวยโดดเด้ง ริ้วรอยหายวับไปกับตา ผิวขาวใสเหมือนในอุดมคติ ยิ่งเคาน์เตอร์แบรนด์ที่มีสูตรสิทธิบัตรไปทั่วโลก จะตอกย้ำความภูมิใจในผลิตภัณฑ์นั้นจะช่วยแก้สารพันปัญหาบนใบหน้าที่หมองคล้ำ ดำแดดเหมือนโดนของได้ชะงัด

                  ในความเป็นจริง ยิ่งเราทาครีมบำรุงมากเท่าไหร่ การอุดตัน ตกค้างของเนื้อครีมที่เหนียวข้นและสารกันเสียยิ่งมีมากเท่านั้น หากเป็นคนผิวธรรมดาชนิดเนียนละเอียด รูขุมขนเล็กดั่งสาวเกาหลี จะไม่ค่อยเกิดปัญหาผิว แต่ถ้าไม่ใช่ที่กล่าวมา เราทาครีมหมดทั้งเคาน์เตอร์ก็ไม่ได้ทำให้ผิวสวยขึ้นมาแต่อย่างใด ยิ่งที่โฆษณาว่า ลดเลือนริ้วรอย กระ ฝ้า ปัญหาสิว ผิวอุดตัน ส่วนใหญ่มักแยกครีมบำรุงคนละกระปุก ปัญหาผิวมักจะเริ่มปรากฎชัดเจนเมื่ออายุ 25 ปีขึ้นไป อยากจะใช้แค่กระปุกเดียวแต่ปัญหาหนังหน้าอย่างอื่น ก็ไม่ได้รับการแก้ไข ทำให้ต้องทาครีมบำรุงมากกว่า 5 กระปุกขึ้นไป บางคนกว่าจะได้นอน ปาเข้าไปเที่ยงคืน(รอให้ครีมแต่ละตัวซึมซาบสู่ผิว) ไม่งั้นเดี๋ยวไม่สวย ลำบากไปหรือเปล่าเนี่ย

                  แป้งเองก็เป็นหนึ่งในนั้นค่ะ ครีมบำรุง เซรั่ม สารพัดยี่ห้อ(หลงเชื่อโฆษณา อ่านแล้วเคลิบเคลิ้ม)ไม่ต่ำกว่า 10 ขวดในตอนเช้าและกลางคืน เป็นคนใจร้อนและชอบลองครีมเคาน์เตอร์แบรนด์ กลัวว่าหากใช้แค่ตัวเดียว จะเห็นผลช้า ผิวหน้าจะเหี่ยวล้ำหน้าไปก่อน จึงไม่เคยรีรอที่จะใช้ครีมบำรุงแค่ตัวเดียว แป้งไม่ได้มีต้นทุนสุขภาพผิวดีตั้งแต่เกิดจึงต้องดูแลมากเป็นพิเศษ ถามว่า ผิวหน้าดีขึ้นมั๊ย หลังจากที่ประโคมครีมบำรุงนานาชนิด ขอตอบอย่างภาคภูมิใจมากค่ะ ไม่ได้ดีขึ้นสักเท่าไหร่ ดีกว่าไม่ได้ทาอ่ะค่ะ

                  หลังจากที่เริ่มสังเกตุใบหน้าหลังจากทำเลเซอร์และการใช้ครีมบำรุง ทำให้รู้ว่า เลเซอร์ลงลึกถึงชั้นหนังแท้ และกระตุ้นให้คอลลาเจนหดตัวเพียงชั่วคราว ส่งผลให้ผิวหน้ากระชับ ริ้วรอยลดลง หน้าขาวใส ทาครีมอะไรก็สวยเด้งไปหมด สักพักทุกอย่างกลับคืนดังเดิม อ้าว! แล้วครีมที่เราทาลงไปมิได้ช่วยชะลอความชราของใบหน้าเลยหรือนี่ คิดได้ดังนั้น จึงเริ่มต้นศึกษาหาข้อมูลว่า ส่วนประกอบ(ingredients)แต่ละตัวที่ล้ำค่าผสมอยู่ในเครื่องสำอางนั้น ซึ่งใส่มาให้แค่วิญญาณ(ปริมาณน้อย ดูได้จากการเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ตัวที่มีผลเลิศกับผิวจะอยู่กลางๆ ค่อนไปท้ายหรือบางทีไม่มีเลย) ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นเฉยๆ,บำรุงล้ำลึกหรือแค่เคลือบผิวให้อุดตัน (เกิดสิวอักเสบ)กันแน่

                  บางแบรนด์ โม้มาได้ว่า ทาครีมที่เต็มไปด้วย silicone จะช่วยลดริ้วรอยซึ่งอ่านจากส่วนผสมแล้วไม่น่าเป็นไปได้ เพราะไม่ได้มีส่วนประกอบที่ออกฤทธิ์ (active ingredients) ช่วยในการลดริ้วรอยได้เลย ประกอบกับได้ทดลองทาครีมที่หลังมือ พอเกลี่ยครีมเสร็จ อุ๊ย! ทำไมหลังมือเรียบขึ้น จึงได้คิดเพ้อฝันไปว่า ครีมตัวนี้จะช่วยปัดริ้วรอยใต้ตาให้หายวับได้แน่นอน ว๊าว! แต่แป้งก็อยากลองนะคะ จัดมาเลย 3 หลอด แค่บีบครีมที่เหนียวข้น เกลี่ยครีมยากเหลือเกิน ป้ายลงใต้ตา วินาทีที่ครีมพยายามแทรกซึมลงผิว แป้งรู้ได้เลยทันที เวรกรรม! หลอกกันนี่หว่า

                   เป็นที่มาของการศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับส่วนผสมที่ลดเลือนริ้วรอยได้จริงๆ หลังจากได้ข้อมูลมากพอ จึงสรุปได้ว่า ครีมเคาน์เตอร์แบรนด์ ใช้ผลการทดลองในห้องปฎิบัติการมาเป็นมาตรวัดว่าใช้ครีมบำรุงแล้ว ริ้วรอยจางลง สีผิวสม่ำเสมอ รูขุมขนกระชับขึ้น บลาๆๆ ซึ่งผลการทดลองทางคลีนิกใช้กลุ่มตัวอย่างน้อยเกินไปด้วยซ้ำ (บางแบรนด์ใช้แค่20-80คน ซึ่งส่วนใหญ่ให้คะแนนความพึงพอใจ จากการสะกดจิต คิดไปเองทั้งนั้น ) แต่พอเรานำมาใช้ในสภาพผิวปกติหรือผิวที่ย่ำแย่ ชำรุดทรุดโทรม ประกอบกับวัยที่โรยรา หาได้เกิดประโยชน์กับผิวแต่อย่างใด อีกทั้งต้นทุนผิวก็ไม่ได้ดีเด่อยู่แล้ว จึงได้มองหาส่วนประกอบที่สามารถชุบชีวิตผิวใหม่ ถึงแม้จะไม่เทียบเคียงเลเซอร์ แต่กลับทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงต่อโครงสร้างผิวชนิดที่ไม่เคยได้รับจากครีมบำรุงใดๆ มาก่อนเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เรื่องเล่าจากผลข้างเคียงของยา

หนึ่งในเหตุผลที่แป้งจะไม่ใช้ยารักษาโรคที่ไม่ซับซ้อนเป็นตัวเลือกแรกเพราะเคยพบเจอกับผลข้างเคียงหลายอย่าง  ดังนั้นวิตามินจึงเป็นตัวเลือกอันดับห...

บทความยอดนิยม