บทความที่ได้รับความนิยม

วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ไขความลับเลเซอร์ เรื่องจริงที่คุณควรรู้ (ตอนที่3)


 วันเวลาช่างผ่านไปเร็วเสียนี่กระไร เผลอแว๊บเดียวจะครบ2ปี แป้งมีอายุได้36ปี ผ่านร้อนผ่านหนาวมาพอสมควร แต่ความที่แอนโดรเจนในร่างกายมีมากเหลือเกิน (แอนโดรเจน คือฮอร์โมนเพศชายที่มีอยู่ในร่างกายของผู้ชายและผู้หญิง ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของต่อมไขมัน หากมีมากในร่างกายจะทำให้ต่อมไขมันผลิตไขมันเพิ่มมากขึ้นกว่าปกติ ส่งผลให้เกิด สิว ผิวมัน ขนดก) รอยหลุมสิวที่มีมานานตั้งแต่วัยรุ่นยังหลงเหลือบนใบหน้า จึงไปปรึกษา นพ.รัสส์ภูมิ สุเมธิวิทย์ คนเดิม คุณหมอบอกว่า ทำ fractional laserเลยล่ะกัน (แฟรกชั่นแนล เลเซอร์ หรือ ablative resurfacing เป็นเลเซอร์ที่เจาะผิวเป็นรูเล็กๆ คล้ายตาข่ายเพื่อทำลายผังผืดและกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใหม่ใต้ผิวชั่วคราว ปัจจุบันที่นิยมใช้คือ เลเซอร์ชนิดเออร์เบี่ยมแยค (urbium yag)และคาร์บอนไดออกไซค์ เลเซอร์ (CO2 laser) โดยการทำจะตกสะเก็ดดำเป็นผงคาร์บอนเล็กๆ หรือเป็นรอยแดงคล้ายผิวไหม้แดด ประมาณ1สัปดาห์ และผิวจะกลับคืนเป็นปกติ
                               
 แป้งตัดสินใจทำเลยโดยไม่รอช้า คอร์สนึงมี3ครั้งราคา21000บาท เครื่องเลเซอร์รุ่นนี้มีชื่อว่า exelo2 แป้งเตรียมไทลินอลไป2เม็ดเพราะขนาดทำ ipl ยังจับไข้เลยค่ะ
                                
ก่อนทำแปะยาชา45นาที แล้ววินาทีแห่งความโหดร้ายก็มาถึง ช่วงเวลาที่คุณหมอยิงเลเซอร์ จะได้กลิ่นหนังไหม้ ตอนแรกยังนึกว่าใครเอาหมูปิ้งมากินน๊า ที่แท้กลิ่นหนังไหม้ของเราเอง แป้งไม่อยากได้กลิ่น จึงกลั้นหายใจไว้เป็นระยะ ขอบอกว่า เจ็บมากมาย แต่ก็ต้องอดทน อยากสวยก็ต้องผ่านความทรมานไปให้ได้ เมื่อไหร่จะเสร็จเสียทีนะ สักพักได้ยินเสียงนุ่มๆของคุณหมอว่า" เสร็จแล้วครับ" โอย!รอดแล้วเรา น้องผู้ช่วยเอาลมเย็นมาเป่าประมาณ15นาที แป้งจึงรีบแกะยาแก้ปวดที่เตรียมมาใส่ปาก กลับไปบ้านนอกจากไม่จับไข้แล้วความเจ็บปวดที่มีก็จางหายไป
                              
 ตื่นขึ้นมาส่องกระจกดูสารรูปตัวเอง พระเจ้า!ทำไมหน้าถึงได้ดำเป็นถ่านเยี่ยงนี้ แถมเป็นตารางลายผ้าก็อซอีกต่างหาก ไปที่ออฟฟิศมีแต่คนทักว่า ไปทะเลมาหรือ แต่มีน้องพยาบาลคนนึงถามแป้งว่า"พี่แป้งไม่กลัวเหรอคะว่าหน้าดำอย่างนี้ตลอดไป" แป้งตอบอย่างมั่นใจว่า"ไม่กลัวหรอกค่ะเพราะเชื่อฝีมือคุณหมอรัสส์ภูมิ"
                            
  จะบอกว่า หน้าแห้งมาก แห้งตึงยังกะทะเลทรายเลย ไม่ได้การล่ะ จะต้องหาอะไรมาเติมความชุ่มชื้นเสียหน่อย ครีมนวดหน้าส่วนใหญ่จะเป็นแบรนด์ฝั่งญี่ปุ่น ฝั่งยุโรปเค้าไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการนวดหน้า ที่จริงการนวดหน้าเป็นการกระตุ้นน้ำเหลืองบริเวณใบหน้าให้ไหลเวียนดีขึ้นนะคะ 

 แป้งเลือก shiseido white lucent massage cream 80กรัมค่ะ คุ้มค่าดี
 นวดตอนกลางคืนหลังล้างหน้า ส่วนช่วงเช้า ใช้clarins face treatment oil สำหรับผิวมีแนวโน้มเป็นสิวง่าย นวดตอนเช้าก่อนแต่งหน้า โอ้ หน้าเด้งเป๊ะมากเลยค่ะ ผิวไม่ลอกเป็นขุย ไม่แห้งกร้านอีกต่อไป ลืมบอกไปแค่อาทิตย์เดียว หน้าแป้งก็หายดำนะคะ บอกแล้วว่าคุณหมอเค้าเก่งจริง อะไรจริง
                             
ครบ1เดือนพอดี แป้งเตรียมใจไปขึ้นเขียงอีกรอบ คราวนี้เตรียมไทลินอลไป2เม็ดเช่นเคย ความเจ็บปวดไม่เท่าครั้งแรก น่าจะเป็นเพราะคุณหมอตั้งค่าพลังงานต่ำกว่าครั้งที่แล้ว เสร็จพิธี หน้าไม่ดำเท่าครั้งแรกค่ะ ดีแล้วล่ะ อายคนเป็นเหมือนกันนะค๊า
                             
 จนครั้งสุดท้ายผ่านไปด้วยดี ต้องขอขอบคุณ นพ.รัสส์ภูมิ สุเมธิวิทย์ มา ณ โอกาสนี้ด้วยนะคะเพราะเนรมิตใบหน้าใหม่ให้กับแป้ง รอยหลุมสิวตื้นจนแทบมองไม่เห็น แฟนบอกว่า ต้องเข้ามาระยะประชิดแล้วจ้องถึงจะเห็น หลังครบคอร์ส หน้าแป้งเรียบเนียนมาก จนเจ้านายเอ่ยปากชมทุกวัน แป้งนวดหน้าเช้า-เย็นทุกวันเลยค่ะ (กลัวเหี่ยวเพราะแห้งมาก่อนเหี่ยว) ผลจากการทำเลเซอร์ หลุมสิวตื้นแล้วตื้นเลย แต่หน้าเรียบเนียนเป็นปีกว่าๆเลยนะคะ ไม่มีสิวมากวนใจ มีแต่ความงามจากฝีมือแพทย์และเลเซอร์ล้วนๆเลยค่ะ
                           
  ไม่น่าเชื่อว่าทำเลเซอร์แค่3ครั้งจะเปลี่ยนใบหน้าให้เราได้ขนาดนี้ รู้งี้ทำซะตั้งนานแล้ว แต่เอ๊ นี่มันชื่อ exelo2คงเพิ่งปรับปรุงนวัตกรรมใหม่มั๊ง
                            
  การทำเลเซอร์อาจจะมีภาวะแทรกซ้อน2ประการ หากแพทย์ไม่เชี่ยวชาญคือ

1.hypo pigmentation การเกิดรอยด่างขาวหรือผิวขาวเฉพาะจุด จากการตั้งค่าพลังงานต่ำเกินไป ในคนผิวคล้ำมีความเสี่ยงมากกว่าคนผิวขาว แป้งผิวขาวเหลือง ไม่ได้คล้ำเสียหน่อย ยังมีปรากฎเป็นวงเส้นผ่านศุนย์กลาง1cm.ใต้ตาข้างซ้ายเลยค่ะ ขอบอกไม่ใช่ฝีมือคุณหมอรัสส์ภูมิ์ นะคะ เพราะ มีก่อนหน้าที่จะเจอคุณหมอ และปัจจุบัน ขึ้นกระเรียบร้อยแล้วเป๊ะตรงที่มี hypo pigment พอดี

2.hyper pigmentation เกิดรอยไหม้หรือเรียกว่าดำ จากการตั้งค่าพลังงานสูงเกินไป นั่นแหละค่ะ อันนี้ไม่เคยเกิดกับแป้ง
                            
 เมื่อกลางปีที่แล้วไปลองทำ(ฟรี) dual yellow laser ทำแค่5นาทีค่ะ จำชื่อคลีนิคไม่ได้ ไม่เจ็บเลย ระหว่างทำจะรู้สึกเหมือนเข็มทิ่มเบาๆ ได้กลิ่นหนังไหม้เล็กน้อย หลังทำหน้าไม่แดง เพราะทำแป๊บเดียว
                            
 ส่วนปลายปีที่แล้ว ลองไปทำ fine scan laserที่ doctor youth เครื่องผลิตในไทยค่ะ โดยจะปล่อยพลังงานเลเซอร์เต็มพื้นที่ผิว สามารถส่งพลังงานผ่านลงไปในชั้นผิวหนังที่ลึกกว่า จึงมีส่วนช่วยในการสร้างคอลลาเจนชั่วคราว ทำแค่2ครั้งเองค่ะ

 ส่วน fraxel laser เครื่องผลิตจากอเมริกา ราคาต่อคอร์สและคุณภาพจึงสูงกว่า fine scanหลายเท่าตัว อันนี้แป้งไม่ได้ลองทำนะคะ เพราะมีหลายคลีนิคชอบบอกว่าเหมือนกัน จึงได้ชี้แจงตรงนี้ไว้ค่ะ
                            
 นับจากนี้ แป้งจะไม่ขอข้องแวะกับเลเซอร์ทุกชนิด อีกต่อไป เพราะว่า......

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เรื่องเล่าจากผลข้างเคียงของยา

หนึ่งในเหตุผลที่แป้งจะไม่ใช้ยารักษาโรคที่ไม่ซับซ้อนเป็นตัวเลือกแรกเพราะเคยพบเจอกับผลข้างเคียงหลายอย่าง  ดังนั้นวิตามินจึงเป็นตัวเลือกอันดับห...

บทความยอดนิยม