บทความที่ได้รับความนิยม

วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ไขความลับเลเซอร์ เรื่องจริงที่คุณควรรู้ (ตอนที่1)


                   ต่อจากความเดิมตอนที่แล้ว ขณะนั้นอายุได้ 32ปีพอดิบพอดี แป้งคิดเองว่า เลเซอร์ทำให้ต่อมไขมันทำงานน้อยลง หน้าเราจะไม่มัน สิวจะไม่เกิด คิดได้ดังนั้น ไม่รอช้า มาถึงการเลือกคลีนิคที่จะทำ หันซ้ายหันขวา เอาคลีนิคที่ดูดีมีสกุลรุนชาติ มีโปรไฟล์แพทย์ติดหน้าร้าน ที่สำคัญ คนไม่เยอะ แป้งลงคอร์สเลเซอร์ครั้งแรกชื่อ aramis หรือ cool touch laser (เติมเต็มหลุมสิว ลดริ้วรอย) ทำให้ค้นพบว่า การทำเลเซอร์ให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีเลิศนั้น มีปัจจัยดังต่อไปนี้

                   1.ฝีมือแพทย์ เรียกได้ว่า เป็นปัจจัยหลักที่จะเนรมิตใบหน้าใหม่ให้กับเราเลยทีเดียว ตอนแรกแป้งก็คิดเหมือนคนทั่วไปว่า หากกำหนดค่าความยาวคลื่นแสงให้เหมาะสม กำหนดระดับความลึกของตำแหน่งเป้าหมายด้วยขนาดลำแสงและความยาวคลื่นแสง รวมทั้งขอบเขตการทำลายเนื้อเยื่อจากระยะการยิงเลเซอร์และความถี่ของการยิง (frequency) หมอคนไหนก็ทำได้ ผิดถนัดค่ะ

                   แป้งทำเลเซอร์แต่ละครั้งเจอหมอไม่ซ้ำกันซักคน ลืมบอกไปค่ะ ทำที่doctor younger สาขารามคำแหง ใกล้บ้าน คอร์สนึงมี5ครั้ง ทำห่างกันเดือนละครั้ง พอครั้งที่4 นับได้ว่าโชคดีที่สุด เพราะได้เจอกับ นพ.รัสส์ภูมิ สุเมธิวิทย์ คุณหมอคนเก่งและมากด้วยประสบการณ์ ด้วยความแตกต่างทำให้รู้แจ้งเห็นจริงคราวนี้ คุณหมอยิงละเอียดที่สุด ย้ำในจุดที่เรามีปัญหา ใจดีและใจเย็นที่สุด (คุณหมอมีคนไข้รอเยอะมาก) หลังแปะยาชา45นาที คุณหมอทำ subcission (ใช้เข็มสะกิดผังผืด) ให้ด้วย จากนั้นจึงยิงเลเซอร์นานกว่าหมอคนอื่น

                   เลเซอร์ตัวนี้ไม่เจ็บเท่าไหร่ เว้นบางตำแหน่งที่แปะชาไม่ทั่วถึง (คิดเอาเอง) มีสะดุ้งเล็กน้อย ครั้งสุดท้ายก็ไปตรงวันที่คุณหมอออกตรวจ สารภาพว่าเนื่องจากไม่ได้ใช้คอมพิวเตอร์ทำงาน จึงไม่ได้เสิร์ชหาข้อมูลเกี่ยวกับคุณหมอ

                  จนกระทั่งวันหนึ่ง(6เดือนผ่านไป) อ่านประวัติคุณหมอในหนังสือเล่มนึง ปรากฎว่า คุณหมอจบแพทย์จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ด้วยเกียรตินิยมแล้วได้ fellow (วุฒิบัตร) ที่อเมริกา ว๊าว! แป้งเจอหมอผิวหนังที่เก่งและมากด้วยประสบการณ์แล้วจ้า
                   ผลลัพธ์ออกมา เวลาเจอเพื่อนที่เรียนพยาบาลรุ่นดียวกัน ทุกคนจะพูดแบบเดียวกันว่า แป้งไปทำอะไรมา ทำไมสวยขึ้น (ปกติหน้ามันและเป็นสิว) ช่วงที่ทำเลเซอร์ นอกจากหน้าจะไม่มีสิวมากวนใจแล้ว ผิวยังเรียบเนียน นุ่มละเอียด รูขุมขนกระชับขึ้น (ก็จริงเพราะเลเซอร์กระตุ้นให้คอลลาเจนหดตัว เกิดการสร้างคอลลาเจนชั่วคราว ผิวจึงกระชับ ตึงขึ้น แถมต่อมไขมันยังทำงานน้อยลงแบบไม่ต้องกินไดแอน) เหมาะสำหรับคนเป็นสิว ผิวมัน จริงๆนะเนี่ย ชอบมากมาย ถึงจะรู้ว่า ไม่นานผิวจะกลับเป็นเหมือนเดิม แต่หลุมสิว ตื้นแล้วตื้นเลย หน้าเรียบกว่าเมื่อก่อนตั้งเยอะ แค่นี้ก็พอใจล่ะ จึงตั้งใจว่า จะทำเลเซอร์2ปีครั้ง ไม่ใช่อะไรหรอกค่ะ มันเจ็บอยู่นะคะ ตอนทำทุกครั้ง ยังคิดในใจว่า"อยากสวยต้องอดทน เกิดมาผิวไม่ดีนี่นา"

                   อยากบอกว่า เวลาคิดจะทำเลเซอร์ เราต้องเลือกหมอด้วยค่ะ ใบหน้าเรามีค่านะคะ ที่สำคัญไม่ได้ทำฟรี เสียเงินเป็นจำนวนมาก เราจะต้องเลือกทำกับหมอฝีมือดีๆมีประสบการณ์ ถ้าไม่เก่ง แป้งไม่กล้าทำหรอกค่ะ กลัวหน้าพัง หน้าดำยิ่งกว่าเดิม ยิ่งถ้าให้พยาบาลหรือผู้ช่วยทำ นี่บอกศาลากันเลยดีกว่า ไม่เอาด้วยหรอก หมอเค้าเรียนมาตั้งเท่าไหร่

                   2.เครื่องมือ หากผลิตในอเมริกาหรือยุโรป จะมีเทคโนโยีและประสิทธิภาพมากกว่าที่ผลิตในจีนหลายเท่าตัว

                    มีหลายคนที่เสียเงินเป็นจำนวนมากในการทำเลเซอร์แล้วไม่ได้มีผลลัพธ์ที่แตกต่างเกิดขึ้นกับใบหน้า ด้วยเหตุผลที่กล่าวมาข้างต้นค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เรื่องเล่าจากผลข้างเคียงของยา

หนึ่งในเหตุผลที่แป้งจะไม่ใช้ยารักษาโรคที่ไม่ซับซ้อนเป็นตัวเลือกแรกเพราะเคยพบเจอกับผลข้างเคียงหลายอย่าง  ดังนั้นวิตามินจึงเป็นตัวเลือกอันดับห...

บทความยอดนิยม