บทความที่ได้รับความนิยม

วันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2558

10 อาหารที่ช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญไขมันในร่างกาย


ความเยาว์วัยในอดีตเป็นสิ่งที่แทบทุกคนโหยหาเพราะเมื่อเวลาผ่านไป อะไรหลายอย่างแทบไม่เหมือนเดิม อาทิเช่น ตอนวัยรุ่นไม่แพ้อาหารอะไรเลย แต่พอย่างเข้าสามสิบกลายเป็นว่า แพ้นั่นโน่นนี่ไปหมด ระบบเผาผลาญอาหารทำงานลดลง กินเข้าไปนิดเดียวยังอ้วนหรือแทบไม่ได้กินอะไรเลย น้ำหนักที่มองเห็นบนตาชั่ง ขึ้นพรวดพราด นี่มันอะไรกันหนอ ทุกอย่างเปลี่ยนไปตามกาลเวลา ลองมาพิจารณาอาหารที่ช่วยเพิ่มการเผาผลาญไขมันในร่างกาย 10 ชนิด มีดังนี้

1.ส้มโอ ( grape friut ) อุดมไปด้วยไฟเบอร์ ช่วยเร่งการเผาผลาญแคลอรี่ได้มาก ผลไม้นี้จะช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มเร็วและรักษาสมดุลของระดับน้ำตาลในเลือด เพิ่มเมนูส้มโอในสลัดผลไม้ น้ำปั่นหรือน้ำส้มโอ ก็ดีไม่น้อย



2.คื่นช่าย ( celery ) ความลับของคื่นช่ายเป็นผักที่มีแคลอรี่น้อยมากนอกจากมีไฟเบอร์แถมอุดมไปด้วยน้ำจึงเป็นพืชที่สร้างความสมดุลในร่างกายได้เป็นอย่างดี



3.ธัญพืชที่ผ่านการขัดสีน้อยที่สุด (whole grain  ) มีการศึกษาที่แสดงให้เห็นว่า whole grain อุดมไปด้วยวิตามินต่างๆ เกลือแร่ คาร์โบไฮเดรตแต่มีไขมันต่ำ มีประโยชน์มากกว่าธัญพืชที่ผ่านกระบวนการแปรรูป ช่วยลดความเสี่ยงของโรคเรื้อรังต่างๆ ใช้เวลาย่อยในระบบทางเดินอาหารค่อนข้างนาน จึงทำให้เราไม่หิวง่าย



4.ชาเขียว อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ มีการศึกษาที่แสดงให้เห็นว่า ชาเขียวอุ่นเป็นเครื่องดื่มที่ช่วยเพิ่มการเผาผลาญไขมัน จึงช่วยลดน้ำหนักได้



5.กรดไขมัน omega-3 ได้รับการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ว่า omega-3 ทำหน้าที่ควบคุมการเผาผลาญไขมัน เป็นกรดไขมันที่มีผลต่อระดับฮอร์โมนเลปติน ( สร้างจากเซลล์เนื้อเยื่อไขมัน (adipose tissue) ทำหน้าที่เป็นสัญญาณที่ส่งไปยังสมองส่วนไฮโปทาลามัส (hypothalamus) เพื่อกระตุ้นให้รู้สึกอิ่มหรืออยากอาหารน้อยลง ) สามารถเพิ่ม omega-3 โดยการรับประทานปลา ( ปลาทูน่า แซลมอน เฮอร์ริ่ง ) หรืออาหารเสริม omega-3



6.คาเฟอีน ( cafein ) ช่วยให้มีชีวิตชีวา กระปรี้กระเปร่า มีพลังในการทำงาน ส่งผลให้อัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้น สูบฉีดเลือดนำพาออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกาย ช่วยเผาผลาญแคลอรี่แต่ต้องไม่เติมครีมเทียม น้ำตาลลงไป สามารถแทนที่ด้วยการเติมอบเชย ( cinnamon ) ไม่ควรดื่มเกิน 1-2 แก้วต่อวัน 



7.อะโวคาโด ประกอบด้วยไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว ( monounsaturated ) ที่เร่งการเผาผลาญในร่างกาย ปกป้องแหล่งผลิตพลังงานของเซลล์จากการทำลายของอนุมูลอิสระ นอกจากนี้ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพในด้านลดระดับไขมัน รักษาบาดแผล ช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง บำรุงสายตาและเส้นผมให้นุ่มสลวย



8.พริก เป็นอาหารที่ช่วยเผาผลาญแคลอรี่ได้เร็วขึ้น ไร้แคลอรี่ ทำให้รับประทานได้มากขึ้น




9.เมล็ดเชีย ( chia seed ) อุดมไปด้วยไฟเบอร์ โปรตีน กรดไขมัน omega-3 ช่วยเพิ่มการเผาผลาญ ระงับความอยากอาหาร เพียงแช่เมล็ดเชีย 15 นาทีจะทำให้บวมน้ำขึ้นเป็น 10 เท่า ผสมในสลัด โยเกิร์ต ข้าวโอ๊ต



10.ถั่วบราซิล ( brazil nut ) เป็นถั่วที่อร่อยที่สุด ช่วยเร่งการเผาผลาญไขมัน โดยการแปลงฮอร์โมนไทรอยด์ T4 เป็น T3 แถมยังช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันและลดเซลลูไลต์ได้อีกด้วย



อีกหนึ่งทางเลือก สำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักและเพิ่มอัตราการเผาผลาญอย่างยั่งยืนร่วมกับการออกกำลังกายสม่ำเสมอด้วยนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เรื่องเล่าจากผลข้างเคียงของยา

หนึ่งในเหตุผลที่แป้งจะไม่ใช้ยารักษาโรคที่ไม่ซับซ้อนเป็นตัวเลือกแรกเพราะเคยพบเจอกับผลข้างเคียงหลายอย่าง  ดังนั้นวิตามินจึงเป็นตัวเลือกอันดับห...

บทความยอดนิยม