บทความที่ได้รับความนิยม

วันอังคารที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2561

เหตุผลดีๆที่เราควรรู้จักเลือกวิตามิน

หลายคนอาจมีข้อสงสัย ทำไมในประเทศไทย วิตามินหรืออาหารเสริมจึงไม่สามารถเขียนคำโฆษณาว่า รักษาโรคหรือป้องกันโรคเหมือนยาได้

คำตอบคือ ผลิตภัณฑ์เหล่านี้แม้เป็นวิตามินหรือสกัดจากสมุนไพร แต่ไม่ผ่านการทดลองตามข้อกำหนดเกี่ยวกับประสิทธิภาพและความปลอดภัยที่จะรับรองให้เป็นยา จึงได้ชื่อว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหรือวิตามิน ไม่ใช่ยา 
บนฉลากผลิตภัณฑ์จึงไม่สามารถเขียนคำว่า"รักษาโรคและป้องกันโรคได้"

ส่วนการที่ อย.รับรอง หมายความว่ามีส่วนประกอบของวิตามินหรือสมุนไพรตามฉลาก แต่ไม่ได้แปลว่า ผลิตภัณฑ์นั้นได้ผลดีและปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์ 

เรื่องนี้จึงเป็นหน้าที่ของผู้บริโภคที่จะตัดสินใจเองว่า ควรรับประทานหรือไม่

ในส่วนของประเทศสหรัฐอเมริกา ให้การยกเว้นกับอาหารเสริม โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการตรวจสอบที่เข้มงวดขององค์การอาหารและยา(FDA)

ผู้ผลิตเพียงแต่ให้การรับรองกับองค์การอาหารและยาว่า ผลิตภัณฑ์ของตนปลอดภัย และได้ระบุส่วนผสมอย่างละเอียดไว้ที่ฉลากของบรรจุภัณฑ์อย่างถูกต้องตรงกับความเป็นจริง

สาเหตุที่แป้งเลือกศึกษาและรับประทาน
วิตามินจากอเมริกา เนื่องจากว่า วิตามินที่ผลิตในอเมริกา จะแสดงส่วนผสมอย่างละเอียดชัดเจน เช่น ส่วนประกอบหลัก(Active Ingredients)และส่วนผสมอื่นๆ(Other Ingredients)หรือสารเติมเต็ม(Filler) ทำให้เราทราบได้ว่า วิตามินที่จะเลือก มีส่วนผสมคุณภาพดีหรือเกรดธรรมดา 

ซึ่งบางยี่ห้อจะมีผงแป้ง,ข้าวสาลีที่เป็นสารเติมเต็มค่อนข้างเยอะ ราคาจึงถูกกว่ายี่ห้อทั่วไปในตลาดอาหารเสริม

แต่ในประเทศไทย ไม่มีวิตามินยี่ห้อไหนแสดงข้อมูลที่ชัดเจนแบบวิตามินที่ผลิตในอเมริกา ดังนั้นการที่เราจะหยิบอะไรใส่ลงท้อง ควรเลือกเฟ้นอย่างดี ไม่ใช่ว่าวิตามินตัวไหนก็ได้ เราไม่ได้กินวิตามินแค่ 2-3 เดือน แต่กินอย่างต่อเนื่อง อย่าลืมว่าสารประกอบที่ตกค้างจะกลายเป็นภาระแก่ตับไตภายหลังนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เรื่องเล่าจากผลข้างเคียงของยา

หนึ่งในเหตุผลที่แป้งจะไม่ใช้ยารักษาโรคที่ไม่ซับซ้อนเป็นตัวเลือกแรกเพราะเคยพบเจอกับผลข้างเคียงหลายอย่าง  ดังนั้นวิตามินจึงเป็นตัวเลือกอันดับห...

บทความยอดนิยม