บทความที่ได้รับความนิยม

วันศุกร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2560

เหตุผลที่คนเราต้องกินวิตามินทุกวัน



แป้งขออนุญาตนำบทความที่แป้งเป็นคนค้นคว้าและเขียนขึ้นมาคนแรกในเมืองไทย ในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2555 หลังจากนั้นมีหลายเพจเฟซบุ๊กขายวิตามินต่างๆ และอีกหลายเว็ปไซต์ขายวิตามินมา copy ข้อมูลบางส่วนหรือทั้งหมด โดยให้เครดิตบ้าง ไม่ให้เครดิตบ้าง 

ส่วนใหญ่จะไม่ให้เครดิต แถมหลายคนก็ copy จากบล็อกแป้ง ไปเขียนเป็นบล็อกตัวเองอีกต่างหาก แม่เจ้า!!

แต่ก็ช่างเถอะค่ะ หากจะมีคนอีกหลายคนผ่านมาอ่าน แล้วได้ประโยชน์ มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องค่าครึ่งชีวิต(half-life)ของวิตามินมากขึ้น 

หากเราต้องกินอาหารทุกวัน วิตามินก็จำเป็นต้องกินต่อเนื่องไปตลอดชีวิตเช่นกัน เหตุเพราะ วิตามินมีค่าครึ่งชีวิต ( half life) คือ เวลาที่ใช้สำหรับโมเลกุลที่จะได้รับการแบ่งย่อยและขับออกจากร่างกาย 

หมายความว่า ช่วงเวลาที่ระดับวิตามินลดลงเหลือครึ่งหนึ่งของระดับวิตามินเริ่มต้น และระดับวิตามินมีค่าเป็นศูนย์เมื่อใช้เวลาเท่ากับ 5 เท่า ซึ่งถือได้ว่า สั้นมากๆ ยกตัวอย่างเช่น

1.grape seed มี half life 7 ชั่วโมง 

แป้งกิน grape seed 300mg เมื่อเวลาผ่านไป 7 ชม. grape seed จะลดระดับเหลือ 150mg และหมดไปจากร่างกายโดยสมบูรณ์ คือ 7x5(เท่า) = 35 
หรือ เท่ากับ 1 วัน 11ชม.

2.วิตามิน N-Acetyl L-cysteine(NAC)มีค่าครึ่งชีวิต 6 ชั่วโมง 

แป้งกิน NAC 600 mg เมื่อเวลาผ่านไป 6 ชม. NAC จะลดระดับเหลือ 300 mg และหมดไปจากร่างกายโดยสมบูรณ์ คือ 6x5=30 ชม. เท่ากับ 1 วัน 6 ชม.

3.Alpha lipoic acid(ALA)มี half life 3 ชั่วโมง 

แป้งกิน ALA 600 mg เมื่อเวลาผ่านไป 3ชม. ALA จะลดระดับเหลือ 300 mg และหมดไปจากร่างกายโดยสมบูรณ์ คือ
3x5=15 ชม.เท่ากับ ครึ่งวันกว่าๆ

อธิบายได้ง่ายๆว่า ระดับวิตามินในกระแสเลือดจะลดลงจนมีค่าเท่ากับศูนย์ เมื่อเวลาผ่านไป 1วันกว่าๆ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับระบบเมตาโบลิซึม (กระบวนการสังเคราะห์พลังงานจากอาหารและกระบวนการสลายโมเลกุล เพื่อให้ลำไส้เล็กดูดซึมได้ทันที) ของแต่ละคนไม่เท่ากันด้วยค่ะ

 จึงเป็นเหตุผลให้เราจำเป็นต้องกินวิตามินเติมเข้าไปทุกวัน  เพราะถ้าเราไม่กินวิตามินอย่างต่อเนื่อง กินๆหยุดๆ เท่ากับ ต้องเริ่มต้นใหม่ ในการสะสมระดับวิตามินในกระแสเลือด นั่นเอง










ที่มา

1 ความคิดเห็น:

เรื่องเล่าจากผลข้างเคียงของยา

หนึ่งในเหตุผลที่แป้งจะไม่ใช้ยารักษาโรคที่ไม่ซับซ้อนเป็นตัวเลือกแรกเพราะเคยพบเจอกับผลข้างเคียงหลายอย่าง  ดังนั้นวิตามินจึงเป็นตัวเลือกอันดับห...

บทความยอดนิยม